Thursday, October 9, 2008

Larawang Kupas (Faded Photographs)



Si G. Nasser Pangilinan ay isang respetadong litratista at manunulat sa Manila Times. Nagkaroon ako ng pagkakataon na pakinggan ang kanyang mga saloobin ukol sa tradisyunal at makabagong teknolohiya ng potograpiya. Ang larawang hawak niya ay kanyang sariling kuha noon pang dekada '70. Nasa tibay ng papel na pinaglimbagan ng litrato ang pagpapanatili ng kuhang ito sa tagal ng panahon. Ako'y napamangha at humanga sa maraming litratistang nagpatuloy sa pagmamahal ng potograpiya kahit pa noong panahong higit sa isang "click" ang isang litrato.

Ito ang aking lahok para sa tema ng Litratong Pinoy ngayong linggo: Luma Na.

***

Mr. Nasser Pangilinan is a respectable photographer and journalist in Manila Times. I had the chance to hear his thoughts on the traditional and new technologies in photography. The photo that he is holding was taken in the 70s. The durability of the paper keeps the print through the ages. I am at awe and admiration to the many photographers who pursued their passion in photography even at the time when a picture was more than just a click away.

This is my entry for Litratong Pinoy's theme this week: Luma Na (Old Already).

3 comments:

Anonymous said...

I'd love to hear him talk! Nice entry:) Mine is posted HERE. Happy LP!~

Bella Sweet Cakes said...

Sigurado inspirado ka sa kanyang mga naibahagi!!!
Mabuhay!!
eto sa akin http://gallery.me.com/joe_joy#100008

Marites said...

yan ang hinahanap ko, iyong merong mag-lecture na kilalang maglilitrato. siguradong marami kang natutunan sa kniya:) kita tayo sa LP ko.

Sponsors

Your Ad Here